เทคนิค STEP สำหรับ ตอบคำถามสมัครแอร์

ทำไม ต้องใช้ เทคนิค STEP มาช่วยในเป็น ทริคในการตอบคำถามสัมภาษณ์แอร์ /สจ๊วต

นั่นก็คือ เทคนิคSTEP นี้จะเป็นตัว ไกด์ให้น้องๆ สามารถจัดการกับคำถามเชิงพฤติกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้ จะเกิดประโยชน์สูงสุด

น้องๆจำเป็นต้องใช้ความคิด การวางแผน เพื่อให้น้อง สามารถตอบคำถามสัมภาษณ์โดยที่ไม่ต้องจำคำตอบไปตอบ คำตอบที่น้องๆได้ จะเป็นคำตอบเฉพาะ ของตัวน้องๆเอง ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ได้เฟค ไม่ได้ดูเหมือนไปลอกคำตอบ จากคนอื่น

และ จะช่วยให้น้องๆ รับมือได้กับทุกคำถาม รู้ก่อนว่ากรรมการเค้า คาดหวังคำตอบแบบไหน ไม่ใช่น้องทำดีมาตลอด แต่มาตกรอบ เพราะตอบคำถามไม่ตรงประเด็นบ้างหล่ะ ตอบแบบที่แสดงทัศนคติที่ไม่ดีบ้างหละ ซึ่งมันน่าเสียดายมากๆ นะคะ

ในการสัมภาษณ์ สมัครแอร์โฮสเตส/สจ๊วต กรรมการ มักมีคำถามมา 2 ประเภทใหญ่ๆ นั่นก็คือ

  1. คำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรม

    (Behavioral Interview Questions)

  2. คำถามสัมภาษณ์ตามสถานการณ์

    (Situational Interview Question)

ความแตกต่าง ระหว่าง คำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรม (B) และ คำถามสัมภาษณ์งานตามสถานการณ์ (S)

  • คำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรม (Behavioral Interview Questions) เป็น คำถามเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของประสบการณ์การทำงานในอดีตของน้องๆนั่นเอง โดยกรรมการ หรือผู้ถาม ต้องการที่จะทราบว่า น้องๆ มีวิธีการจัดการ หรือ มีพฤติกรรมอย่างไร จากงานที่ทำในอดีต ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ เทคนิค STEP มาช่วยตอบคำถามเหล่านี้ส่วน
  • คำถามสัมภาษณ์งานตามสถานการณ์ (Situational Interview Questions) เป็นคำถามที่ การจำลองสถานการณ์ ที่น้องๆ ยังไม่เคยเจอมาก่อน แล้ว สมมุติว่ามันเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น น้องๆ จะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นอย่างไร  จะเน้นไปที่สถานการณ์ใด สถานกาณ์หนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

คำถามเหล่านี้ น้องๆสามารถใช้ เทคนิคSTEP มาช่วยในการตอบคำถามได้

ทราบไหมว่า กรรมการ สามารถ มองทัศนคติ และ วิธีการทำงานของคุณได้ จากคำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรม Behavioral Interview Questions ได้เพียงคำถามเดียว !!!

น้องๆเป็นแบบนี้กันรึเปล่า?

พรุ่งนี้เป็นวันสัมภาษณ์แอร์แล้ว ฉันกังวลใจเป็นอย่างมาก จิตใจตุ๊มๆต่อมๆ กลัวว่าจะไม่ผ่านสัมภาษณ์ กรรมการจะถามคำถามอะไรบ้างก็ไม่รู้ แถมกรรมการคงจะมีวิธีการถามที่จะทำให้เราเตรียมหาคำตอบ ไปตอบแบบแป๊ะๆไม่ได้

ฉันหวังว่าคงจะมีทาง ที่จะช่วยให้ฉันสามารถเตรียมคำตอบ ก่อนวันสัมภาษณ์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเจอกับคำถามอะไร ก็ขอให้ตอบได้ ฉันอยากจะขอให้มันมี วิธี หรือ เทคนิค ลับเหล่านี้ อยู่จริง

ถ้าเช่นนั้นหล่ะก็ พี่ขอบอกว่า น้องโชคดีแล้ว !

เพราะมันมี วิธีสูตรลับพิเศษ ที่ใช้ได้จริงทุกครั้งในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรม:

นั่นก็คือ เทคนิคSTEP 

ดังนั้นเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ที่กำลังจะมาถึงนี้ให้ดี ด้วยคู่มือการสัมภาษณ์งานด้วยวิธี STEP และ มาเริ่มเรียนวิธีการตอบคำถามด้วยเทคนิค STEP นี้กันเลย

เทคนิค STEP คืออะไร และ จะช่วยใน การตอบคำถามสมัครแอร์ ได้อย่างไร

เทคนิค STEP จะสอนให้ตอบคำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรมได้แบบเป็นขั้นเป็นตอน (step by step) โดยจะใช้โครงสร้างการตอบ ด้วยการ

  • อธิบาย เหตุการณ์เฉพาะนั้นๆ 
  • งานที่ได้รับมอบหมาย 
  • ความพยายามต่างๆที่เราได้ทำ 
  • ผลของการกระทำ ที่เป็นบทสรุป

ในสถานะการณ์นั้นๆ ที่เรากำลังอธิบายให้กรรมการได้ฟังอยู่ เทคนิค STEP นี้จะช่วยให้น้องๆ สามารถอธิบายได้อย่างง่ายขึ้น แต่ทรงพลัง ที่จะแสดงให้เห็นว่าน้องๆได้จัดการกับสถานการณ์และความท้าทายเฉพาะหน้าอย่างไร

เทคนิค STEP ย่อมาจาก

(S) Situation (สถานการณ์) :

เหตุการณ์ โปรเจค หรือสิ่งที่ท้าทายความสามารถ

(T) Task (งานที่ทำ) :

ความรับผิดชอบของเราต่องานนั้นๆที่ได้รับมอบหมาย

(E) Effort (ความพยายาม) :

ขั้นต่อ หรือ ขั้นตอนดำเนินการเพื่อบรรเทาหรือแก้ไขสถานการณ์นั้น

(P) Product (ผลลัพธ์ที่ได้) :

ผลลัพธ์สุดท้ายของความพยายามของคุณ


วิธีการใช้ เทคนิคSTEP มาตอบ คำถามสัมภาษณ์แอร์ ให้ได้ผลสูงสุด

  • จำเหตุการณ์ในที่ทำงาน

    พยายามจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในที่ทำงาน หรือ การร่วมงานกับผู้อื่น งานที่ทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำต่างๆ หรือ งานเกี่ยวกับการบริการ ลูกค้าสัมพันธ์ การวางแผนช่วนเหลือ ลูกค้าในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อเอามาเป็นตัวอย่างประกอบการตอบคำถามแนวนี้

  • เตรียมคำอธิบายสั้นๆ

    ให้พร้อมที่จะเตรียมคำตอบ พร้อมคำอธิบายสั้นๆ กระชับ ฝึกการอธิบายแบบไม่เยิ่นเย้อ

  • ตอบให้ครบองค์ของ การใช้ เทคนิค STEP

    คือ มีการอธิบาย สถานการณ์ Situation งานที่ได้รับมอบหมาย Task ความพยายามในการแก้ไขปัญหา ของเรา ตรงนี้แหละที่จะเอาไว้โชว์ ศักยภาพ Effort ผลลัพธ์ เป็นอย่างไร ลูกค้าชอบไหม Products

  • เลือกผลลัพธ์ Product เฉพาะ เรื่องดีๆ

    คือ ควรเลือก ผลตอบรับ จากลูกค้าในทางบวก มาพูด แม้ว่า ความจริงแล้วอาจจะมีเรื่องที่ลูกค้าไม่พอใจอยู่บ้าง แต่เราควรเน้น ในสิ่งที่ทำให้ลูกค้าสบายใจขึ้น มาตอบ

  • ตอบด้วยความจริงใจ

    คือ เวลาอธิบาย สถานการณ์ หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้น Situation ต่างๆ ก็ควรพูดด้วยความตรงไปตรงมา กรรมการจะรู้ทันที ถ้าเราโกหก ซึ่งจะยิ่งดูแย่ เพราะนั่นมันเกี่ยวข้องกับความไม่ซื่อสัตย์

  • ตอบใช้เฉพาะเจาะจง

    บางทีการพูดแบบกว้างๆ ในหลายๆเหตุการณ์อาจจะไม่ได้ช่วยทำให้ผู้ฟังเข้าใจ ว่าจริงๆแล้วเราจะกล่าวอะไร

  • เลือกตัวอย่างมาตอบให้กว้างๆหน่อย

    คือ อย่าเอาแต่ตัวอย่างเดิมๆ มาเล่าให้กรรมการฟัง เพราะจะฟังดุไม่น่าสนใจ และ ทำให้คุณดูน่าเบื่อ


การตอบคำถามด้วยวิธีนี้ มันไม่ได้ยากแบบที่น้องๆคิดใช่ไหมหล่ะ แต่พี่ขอบอกก่อนว่า ถึงแม้วิธี STEP จะเป็นกลยุทธ์ ที่คิดมาช่วยเหลือ ในการตอบคำถามให้ ได้ประสิทธิภาพแล้ว แต่มันจะไม่ได้ผลแท้จริง ถ้าน้องๆ ไม่ได้หาเวลา มานั่งคิด และ วางแผน ในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานเชิงพฤติกรรมเหล่านี้

พี่เชื่อว่า ถ้าน้องๆ ตั้งใจจริง คิด และ วางแผน การตอบคำถามสัมภาษณ์งานเชิงฤติกรรม ด้วยเทคนิค STEP จะช่วยให้น้องๆ รับมือกับคำถามได้ทุกแนว และ ในขณะได้เดียว ก็ได้ โชว์ทัศนคติ และ ความสามารถของน้องๆ ไปในตัว แน่นอน

ใช้ เทคนิค STEP ให้ได้งาน

เตรียม คำตอบ 109 คำถาม ที่คิดมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว ว่าควรตอบ อย่างไร

ยิ่งรู้คำถามสัมภาษณ์งานก่อน ยิ่งได้เปรียบ

ซื้อ หนังสือ eBook เพื่อเตรียมพร้อมสัมภาษณ์งาน