แต่งหน้า สมัครแอร์

การแต่งหน้า สมัครแอร์ เป็นสิ่งที่น้องๆ ทุกคน ควรเรียนรู้ว่า จะต้อง แต่งหน้าอย่างไร ถึง จะถูกใจ สายการบิน ซึ่ง สายการบิน แต่ละสาย แนวทางการแต่งหน้าก็แตกต่างกันออกไป

แต่งหน้า สมัครแอร์ สายแขก Qatar , Emirates, Etihad แนวนึง
แต่งหน้า สมัครแอร์ สายไทย หรือ สายแอร์เชีย ก็แนวนึง

ทีนี้เรามาดูกันค่ะว่า โดยรวมแล้วเนี่ย เราจะต้อง แต่งหน้า แบบไหน ที่ เป๊ะปัง ทั้ง สายแขก และ สายไทย สายแอร์เชีย

How to แต่งหน้า สมัครแอร์

ในการดูแลผู้โดยสารในแต่ละไฟล์ท ความพร้อมของลูกเรือก่อนบินนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกจากลูกเรือทุกคนต้องผ่านการเทรนทั้งเรื่อง “Service” และ “Safety” กันมาอย่างหนักแล้ว หนึ่งในนั้นทางบริษัทก็จะมีวันที่เทรนเกี่ยวกับเรื่อง “Grooming” ด้วย
Grooming การแต่งหน้าสมัครแอร์ คือ การบอกกฎระเบียบให้ลูกเรือได้ทราบกันว่า มาตรฐานการแต่งหน้าของทางบริษัทเป็นอย่างไร

ตัวอย่าง การแต่งหน้า แอร์สายแขก

  • เน้นงานผิวหน้า
  • แต่งตาชัด และ คม
  • รองพื้นเข้ากับสีผิว
  • คิ้วคมชัด ปากสีสด

ตัวอย่าง การแต่งหน้า แอร์ สายเกา เอเชีย ไทย

  • เน้นงานผิวหน้า
  • แต่งธรรมชาติ
  • รองพื้นเบาๆ ได้
  • คิ้วเกา ได้ ปากสีธรรมชาติ

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญของลูกเรือ เพราะเรียกได้ว่า การเป็นแอร์โฮสเตสนั้น ไม่ว่าเราจะบินให้กับสายการบินใด หรือชาติใด “เรา” ถือว่าเป็น “Brand Ambassador” หรือเรียกได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัท 

แต่งหน้าแอร์โฮสเตส

แต่งหน้าแอร์สายแขก vs แต่งหน้าแอร์สายเอเชีย กดเลื่อนดู ซ้ายขวา

ขั้นตอนการ แต่งหน้า แอร์โฮสเตส

1. เตรียมผิวหน้า

รีวิว แต่งหน้า สมัครแอร์

ผิวหน้านั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด น้องๆควรเริ่มจากดูแลผิวหน้าให้ดี เพราะเมื่อผิวหน้าเราดีแล้วการแต่งหน้าทารองพื้นก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น

น้องๆที่ปัญหาเรื่องสิว ถ้ามันหนักหนาจริงๆสามารถไปพบแพทย์ เพื่อที่จะรักษาได้อย่างถูกวิธีและกลับมามีผิวหน้าที่ดีขึ้น ในรอบพรีสกรีนนั้น น้องๆอาจจะเจอกรรมการถามคำถามว่าแต่งหน้ามาเองหรือเปล่า นี่คือเหตุผลที่พี่อยากให้ทุกคนฝึกฝนในเรื่องของการแต่งหน้า ไม่จำเป็นต้องไปจ้างช่างแต่งหน้าให้สิ้นเปลือง เพราะท้ายที่สุดแล้วพอน้องๆเริ่มบิน คนที่ต้องแต่งหน้าทุกๆครั้ง ก็คือตัวน้องเอง หรือบางทีคณะกรรมการก็จะให้เราเข้าไปใกล้ๆเพื่อดูสภาพผิวหน้าเช่นกัน และไฟในห้องพรีสกีนก็สว่างสาดส่องมาก

ขั้นตอนการเตรียมผิว

1. ลง Primer
ถ้าจะเอาให้เป๊ะ หน้าเรียบเนียนและติดทนตลอดทั้งวัน พี่แนะนำให้ใช้ “ไพรเมอร์” (Primer) ทาก่อนลงรองพื้น ไพรเมอร์เป็นตัวปรับผิวให้เรียบเนียน ช่วยเบลอรูขุมขน และยังช่วยให้เครื่องสำอางค์ติดทนตลอดทั้งวัน

ซึ่งไพรเมอร์นั้นอาจไม่จำเป็นกับคนที่สภาพผิวหน้าดีอยู่แล้ว แต่อย่างที่พี่บอกน้า ความมั่นใจนั้นสำคัญ ถ้าน้องๆอยากได้คอมพลีทลุคที่สุดในวันที่ต้องเจอคณะกรรมการ พี่ก็แนะนำให้ใช้ค่ะ เพราะไพรเมอร์บางตัวก็สามารถช่วยควมคุมความมันน้องๆจะได้ไม่ต้องเสียเวลาซับหน้าระหว่างวัน

2. ลงรองพื้นและแป้ง
พอเราเตรียมผิวหน้าไว้ดีแล้ว การเลือกรองพื้นและแป้งให้เหมาะกับสีผิวก็สำคัญมากๆ น้องๆควรเลือกเบอร์ให้เข้ากับสีผิวตัวเองให้มากที่สุด ไม่ลอย ไม่เทานะคะ และโดยส่วนตัว เราก็ไม่จำเป็นต้องทาจนผิวดูหนาเกินไปจนรู้สึกไม่สบายผิว หน้าแน่นกับหน้าหนามันต่างกันนะคะ😅

ตอนลงรองพื้นและแป้ง น้องควรแต่งกับแสงไฟธรรมชาติ หรือแสงที่น้องสามารถเช็คได้ว่าพอเสร็จแล้วหน้าเราจะไม่ลอย คือไม่ใช่ว่าหน้าลอยตั้งแต่ร้อยเมตร ก็คงจะไม่งามเท่าไร ไม่ว่าจะใช้แป้งฝุ่นหรือแป้งที่ผสมรองพื้น

ถ้าอยากได้ลุคที่ไม่ดูหนาเกินไป เพียงแค่ใช้แปรงปัดๆทับหลังจากลงรองพื้น พอทุกอย่างเซ็ตตัวดีแล้ว ก็ออกมาสวยแล้วค่ะ

2. การเขียนคิ้ว

แต่งหน้า สมัครแอร์ สายแขก

การแต่งหน้า สมัครแอร์ สายแขก หรือ สายตะวันออกกลาง น้องๆ ควรที่จะเขียนคิ้วให้ เป๊ะ และ คม

ถ้าน้องๆคนไหนคิ้วยังไม่ได้รูป หรือรกเกินไปไม่เป็นระเบียบ จุดนี้น้องสามารถไปตามร้านเสริมสวยที่เขาบริการจัดแต่งทรงคิ้วให้ได้ เพื่อจะได้ทรงคิ้วที่เหมาะกับรูปหน้าของเราและช่วยให้น้องเวลาเขียนคิ้วเองจะได้ง่ายขึ้น

ข้อควรระวังคือ

ไม่แนะนำให้ ไป สักคิ้ว เพราะพี่เคยเห็นลูกเรือบางคนที่ไปสักคิ้วเคยโดนตอนตรวจกรูมมิ่ง เพราะบางบริษัทนั้นค่อนข้างเข้มงวดเรื่องสัก แม้ว่าจะเป็นการสักคิ้วก็ตาม แต่ถ้าสักแล้วดูเป็นธรรมชาติมากๆก็แล้วแต่วิจารณญาณของน้องๆเลยค่ะ จากนั้นก็เลือกสีเขียนคิ้วให้เข้ากับหน้าตัวเอง

3. การแต่งตา แอร์โฮสเตส

แต่งหน้า สมัครแอร์

ความคิดเห็นของพี่กับการเลือกสีตาให้เข้ากับสียูนิฟอร์มหรือชุดที่เราใส่ในวันไปสมัครนั้นก็สำคัญ สำหรับพี่ๆมั่นใจเวลาทาสีโทนน้ำตาลเพราะรู้สึกทาสีนี้ยังไงก็รอด พี่ชอบถ้าตาให้ดูเข้มหน่อย จะทาส่วนเปลือกตาด้วยสีออกน้ำตาลทอง และหางตาด้วยสีน้ำตาล จากนั้นก็คัดเบ้าด้วยสีน้ำตาลเข้ม และใช้อายไลน์เนอร์เขียนขอบตาโดยการวาดเลยหางตาออกมาหน่อยในแบบ “Cat Eye Look” อายไลน์เนอร์

จึงเป็นสิ่งที่พี่ขาดไม่ได้ ถ้าเวลาไปทำงานแล้วแต่งหน้าไม่ทัน แค่พี่ใช้อายไลน์เนอร์ก็ไปบินได้แล้ว หลังจากนั้นก็ปัดมาสคาร่าให้เรียบร้อย ควรใช้แบบกันน้ำจะดีที่สุด

แต่งตา แอร์โฮสเตส : สีตาที่แนะนำ สีตาแนวเอิร์ธโทนแบบสีน้ำตาล สีนู้ดชมพู สีที่ดูเรียบๆไม่ฉูดฉาด อยากดูเฉี่ยวแต่ก็ควรเลือกสีที่เหมาะสม

สีตาที่ไม่แนะนำ สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง เป็นต้น สีที่ดูแฟนซี ปาร์ตี้ ไม่เหมาะอย่างยิ่ง

อายไลน์เนอร์ แต่งหน้าแอร์ : มีทั้งที่เป็นแบบดินสอและแบบน้ำที่เป็บหัวเมจิกและหัวพู่กัน น้องๆก็สามารถเลือกตามที่ตัวเองถนัด น้องๆอาจจะเลือกสีอายไลน์เนอร์ที่เป็นสีน้ำตาล หรือสีดำก็ได้ค่ะ

มาสคาร่า: เป็น 1 ใน 5 ในกรูมมิ่ง แต่งหน้าแอร์ ที่ขาดไม่ได้สำหรับสายการบินการ์ต้านะคะ ดังนั้น ปัด ให้เป๊ะปัง ไปเลย

4. การปัดแก้ม

แต่งหน้า สมัคร แอร์โฮสเตส

น้องๆ จะต้องไม่ลืม ปัดแก้มให้เข้า กับสีปาก ด้วย และ พยายาม เลือกสีเฉด แก้มสีที่เหมาะกับสีผิวของน้องๆ อย่างน้อย ควรมี 2 สี คือ สีชมพูอ่อน หรือ สีชมพูอมส้ม ซึ่ง

ชนิด ของ บลัช ออน จะมีอยู่ 3 แบบที่นิยม

  • แบบฝุ่น
  • แบบครีมบลัช
  • แบบน้ำ

ทั้งสามแบบนี้ สามารถใช้ได้หมด แต่ แบบ ครีมบลัช จะเป็น แบบ ที่คิดว่า เป็นแบบที่ติดทน นานที่สุด เพราะ จะเป็น แบบ ที่สามารถทาลงไปที่แก้ม ก่อนใช้ แป้งฝุ่นได้เลย

ส่วน ที่ปัดแก้มแบบฝุ่น ก็เป็นแบบที่ใช้งานง่าย อาจจะเติม บ่อยหน่อย

ส่วนน้องๆคนไหน ที่อยากรู้ว่า จะใช้ ยี่ห้ออะไร ดี ต้องการสอนแต่งหน้ารายบุคคล แนะนำให้ เรียนคอร์สเตรียมสมัครแอร์ ติวเดี่ยวตัวต่อตัว ที่ สอน Grooming สมัครแอร์ กับแอร์แขก ติดต่อ Line Airkhaek

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับแต่งหน้า แอร์โฮสเตส และ สจ๊วต

  1. สจ๊วต ต้อง แต่งหน้า ไหม

    ตอบ : สามารถลงรองพื้น ใช้บีบีครีม หรือคอนซีลเลอร์ปกปิดให้เรียบร้อย

  2. สจ๊วต ทาลิปมัน ไปสมัครได้ไหม

    ตอบ : ทาได้บางชนิด

  3. ควร จ้างช่าง แต่งหน้า สมัครแอร์ ไหม

    ตอบ : ไม่ควร ควรฝึกแต่งหน้า ทำผมเองค่ะ กรรมการจะมองออก
    ติดต่อเรียน แต่งหน้าทำผม ใน คอร์สแอร์ของแอร์แขก ได้ที่นี่

  4. สมัครแอร์ ติดขนตา ได้ไหม

    ตอบ : ไม่ควรค่ะ

หากน้องๆคนไหน ต้องการเตรียมความพร้อม ในการสมัครแอร์ ตั้งแต่ เรื่อง การแต่งหน้า ทำผม การดูแลตัวเอง การเลือกชุดสูท รองเท้า กระเป๋า ต่างๆ รวมไปถึง ความพร้อมในการตอบคำถาม สัมภาษณ์งานแอร์ สามารถติดต่อ ไลน์แอร์แขก ได้

ส่วนใครที่มั่นใจ ในความสามารถ ของตัวเองแล้ว สามารถ ติว คำตอบ เตรียมตัวสัมภาษณ์งานด้วยตัวเอง กับหนังสือ คำถามสัมภาษณ์งานแอร์โฮสเตส ของแอร์แขก ได้ที่นี่ค่ะ