รูปถ่ายสมัครงาน
รูปถ่ายสมัครงาน

รูปถ่ายสมัครงาน เป็นเหมือน หน้าโปรไฟล์ ของคุณ คุณอยากให้คนอื่นๆ มองคุณ แวปแล้ว แล้วรู้สึกอย่างไร เราสามารถสร้างความประทับใจ เหล่านั้นได้ ด้วยรูปถ่าย

รูปถ่ายสมัครงาน ที่ดี จะช่วยให้คุณ ดูมีความน่าเชื่อถือ ยิ่งดู เป็นมืออาชีพเท่าไหร่ ก็จะทำให้ กรรการ อยากที่จะ กวาดสายตา ไปอ่าน ประวัติการทำงาน และ ประวัติส่วนตัวของคุณ ในหน้า เรซูเม่ ต่อไป ยิ่งถ้าเป็นงานที่จะต้อง พบปะกับลูกค้าโดยตรง รูปถ่ายสมัครงาน ก็เป็นเหมือนการสกรีนคร่าวๆ ว่าเราดูมีความน่าเชื่อถือ และ ดูน่าเข้าหาหรือไม่

รูปถ่ายสมัครงาน ต้องมีขนาดเท่าไหร่ กี่นิ้ว ?

รูปถ่ายสมัครงาน ควรมีขนาด 2×2 นิ้ว หรือ ขนาด 4.5×3.5 เซ็นติเมตร

ข้อดีของการไป สตูดิโอ ถ่ายรูป สมัครงาน

สตูดิโอ ถ่ายรูป สมัครงาน

ถ้าเป็นไปได้ น้องๆควรไป ถ่ายรูปสมัครงาน ที่สตูดิโอ เพราะเหตุผลต่างๆ ดังนี้

  • จัดแสงไฟที่เหมาะสม
  • แต่งรูปให้เราเนี๊ยบขึ้น
  • ถ่ายจากกล้องที่คมชัด
  • ช่างถ่ายภาพ รู้มุม
  • งานปริ๊นภาพที่สวย
  • มีพื้นหลังให้เลือกหลายแบบ

ซึ่งการการที่เราจะ ทำให้รูปถ่ายสมัครงานของคุณ ดูเป็นมืออาชีพได้นั้น เราจะต้องไป ถ่ายกับร้าน ที่เป็นมืออาชีพ เช่นกัน ที่เค้าจะใส่ ดีเทลเล็กๆน้อยๆ

เทมเพลต เรซูเม่ จดหมายสมัครงาน

รูปถ่ายสมัครงาน ที่เหมาะสม และ ดี สำหรับการใช้ ติด เรซูเม่

ตัวอย่าง รูปถ่ายสมัครงาน

รูปถ่ายสมัครงาน ที่เหมาะสม ควรเป็นอย่างไร ?

รูปถ่ายสมัครงานที่ดี ควรเป็นรูปถ่าย ที่เห็นหน้าชัดเจน แสงไฟเหมาะสม พื้นหลังเบลอ หรือ จะเป็นฉากสีต่างๆ ได้ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่เป็นทางการ ใช้รูปที่่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ก็ได้ แต่รูปต้องชัด เห็นหน้าตรง ขอบรูป ไม่ชิดซ้าย หรือ ชิดขวา มากเกินไป หลีกเลี่ยง การภาพถ่าย ที่ ถ่ายในห้องนอน ห้องส่วนตัว เพราะมันจะทำให้ดู ไม่ทางการเลย

Checklist รูปถ่ายสมัครงาน ที่เหมาะสม

  1. เห็นหน้าชัดเจน ไม่เอียงคอ ไม่หันข้าง หน้าตรง ดีที่สุด
  2. แสงไฟเหมาะสม ไม่มืด ไม่มีเงา ทับหน้า
  3. รูปถ่ายคนเดียว ไม่เอารูปหมู่ แล้วมา Crop
  4. ตัวบุคคล ไม่ชิด ขอบรูปเกินไป ต้องมีพื้นที่ ซ้าย ขวา ด้านบน ที่เท่าๆ กัน
  5. ถ่ายในที่ทำงานจริงได้ แต่พื้นหลัง ควรเบลอ (ถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรมีของรกๆ อยู่ด้านหลัง)
  6. ถ่ายฉากได้ แต่ไม่เอาฉากสีฟ้าๆ แล้วถ่ายแบบไม่ยิ้ม เหมือนรูปถ่ายนักเรียน
  7. ควรยิ้ม ในรูปถ่าย หรือ อมยิ้มเล็กน้อย
  8. ไม่ถ่ายรูป ในพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ
  9. แต่งตัวทางการหน่อย ไม่ใส่เสื้อยืด ถ้าต้องการใส่ก็ต้องมีสูททับ
  10. แต่งหน้า ทำผมให้ดูดีหน่อย ไม่เอาสภาพ กำลังจะนอน หรือ เพิ่งตื่นนอน
  11. เน้นรูปถ่ายที่ ดูธรรมชาติ ดูแล้วน่าทำงานด้วย
  12. อย่าเอารูป เซลฟี่ แบบถ่ายเอง ขอให้คนถ่ายให้จะดีกว่า หรือ ตั้งถ่ายไกลๆ หน่อย

รูปถ่ายสมัครงาน แบบมืออาชีพ

ถ้าต้องการรูปถ่ายที่ เป็นมืออาชีพ ถ่ายช๊อตเดียว ใช้ได้ไปตลอด และเหมาะสม และ ตรงกับตำแหน่ง ที่เราจะสมัคร ควรเป็นรูปที่ ถ่ายโดย ช่างถ่ายรูป หรือ ตากล้อง ที่ชำนาญ เห็นหน้าผู้เข้าสมัครชัดเจน ซึ่งจะต้อง เป็นรูปเห็นหน้า หน้าตรง ไม่ควรใช้รูป เซลฟี่ มาใช้เป็น รูปสมัครงาน

ซึ่งเราเองก็สามารถช่วยทำให้ รูปถ่ายของเรา ดู Professional มากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งร้านด้วยการเตรียมตัวที่ดี ก่อนไปถ่ายรูปได้

การเตรียมตัวที่ดี ก่อนไปถ่ายรูป สมัครงาน คือ

เราควรที่จะเตรียม ชุดสูท หรือ เสื้อผ้าที่เหมาะกับการถ่ายรูป สมัครงาน หรือ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า  Business Attire ไปด้วยที่ถ่ายถ่ายรูป ซึ่ง เราควรที่จะ เตรียมหา ซื้อ ชุดสูทสมัครงาน เหล่านั้น ไว้ให้พร้อม ก่อนวันที่เราจะไปถ่ายรูป แถม เรายังสามารถ เอาชุดเดียวกันนี่แหละ ใส่ไปสัมภาษณ์งานได้

ซึ่ง เสื้อผ้า ที่ควรเตรียมไป ทั้งสำหรับผู้หญิง และ ผู้ชาย มีดังนี้

เลือกรองเท้า
สูท ถ่ายรูปสมัครงาน ผู้ชาย

สำหรับผู้หญิง : ควรเตรียมสูท หรือถ้าไม่อยากใส่สูท สามารถเลือกใส่ เสื้อเบลาส์ ได้ ควรหาเสื้อซับใน ใส่ด้วย ถ้าผ้าบาง ควรแต่งหน้า ทำผม อย่าให้รุงรัก เลือกเครื่องประดับที่เรียบง่าย เช่น ต่างหูมุก หรือ ต่างหูที่ติดหู ถ้าต้องการถ่ายรูปเต็มตัว ควรถอดนาฬิกา ทาเล็บสีสุภาพ (สีครีม สีเบส สีขาว เฟร้นเนล) (เล็บสีแดง สีชมพู สีส้ม ได้ถ้าแต่งปากสีนั้นๆ) ถุงน่อง รองเท้าส้นสูง

สำหรับผู้ชาย : ควรเตรียมสูท เนคไท โกนหนวด ตัดผมให้เรียบร้อย ถ้าาสวมแว่นตา แนะนำให้ถอดออก แล้วสวมคอนเทคเลนส์แทน

ซึ่งทั้งหมดนี้ บางร้านจะมีบริการให้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ค่าบริการ ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ถ้าอยากประหยัดงบ แนะนำให้เตรียมไปเองค่ะ ซึ่ง ก็สามารถใช้ชุดเดียวกันกับ ชุดที่จะใส่ไป สัมภาษณ์งานจริงๆ ได้ค่ะ

รูปถ่ายสมัครงานที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้

1.รูปที่มีทางการ และ ดู Professional

เมื่อเราจะสมัครงาน เป็นนักธุรกิจมืออาชีพ: เราก็จะต้องสร้างบรรยากาศ ให้เป็นมืออาชีพ ด้วยเช่นกัน ที่ถือเป็นบรรทัดฐาน ให้จำไว้ว่า ยิ่งสมัครงาน ที่ตำแหน่งสูงๆ เท่าไหร่ คุณจะต้องยิ่งดูภูมิฐาน และ ดูเป็นมืออาชีพเท่านั้น ตั้งแต่รูปถ่าย

ผู้หญิง: อาจสวมชุดกระโปรง หรือ กางเกง

ผู้ชาย :อาจสวมเสื้อเบลเซอร์ หรือ เสื้อสูท เสื้อเชิ้ตติดกระดุม กางเกงสูทเน็กไทและรองเท้าเข้าชุดกัน

แต่ถ้าสมัครงานสบายๆ ธุริกิจ ที่คุณไม่ต้องไปเจอคนเยอะแยะ ก็สามารถแต่งตัวสบายๆ ลงมาได้ แต่จะไปถ่ายเสียเงินทั้งที แต่งเนี๊ยบๆไป พี่ก็ว่าน่าจะคุ้มกว่านะคะ

แบบไหนเรียก รูปถ่ายที่ดูเป็นทางการ หรือ Professional

  • รูปที่ถ่ายจาก ร้านถ่ายรูป สตูดิโอ ถ่ายรูป
  • รูปที่มีการจัดไฟ ที่เห็นหน้าชัด 
  • ใช้รูปเดี่ยวๆ ไม่ใช้รูปกลุ่ม
  • ไม่ทำท่าทาง อืนๆ นอกจาหน้าตรง
  • ยิ้มเห็นฟัน หรือไม่เห็นฟันก็ได้ (อมยิ้ม)
  • รูปที่แต่งตัวอย่างมืออาชีพ 

2.รูปที่เห็นหน้าชัดเจน

รูปถ่ายที่ดี ควรที่จะเห็นหน้าเราชัดเจน ถึงบอกว่า ควรที่จะไปถ่ายที่ร้าน เพราะถ้าเราเอารูปที่เราถ่ายเองมา เมื่อปริ๊นแล้ว อาจจะได้ภาพที่ แตก ภาพไม่คมกริบ เป็นต้น หรือบางคน รูปถ่ายที่เห็นหน้าชัดเจนคือ จะต้อง ไม่มีผมปิดบังใบหน้า ไม่สวมแว่นตา ไม่สวมแว่นตากันแดด ไม่เห็นแต่ด้านข้าง เห็นหน้า เห็นหู ครบทั้ง 2 ข้าง

3.รูปที่เป็นจริง ไม่แต่งรูปจนไม่เสมือนจริง

รูปถ่ายสมัครงาน จะต้องต้องเหมือนตัวจริงด้วยนะคะ บางครั้งเราอาจจะ ขอให้ที่ร้านแต่งรูปให้ แต่เราต้องขอทางร้าน Confirm รูปอีกครั้ง ก่อนที่เค้าจะสั่งพิมพิ์ เพื่อให้แน่ใจว่า ทางร้าน ไม่ได้แต่งรูป ที่เรารู้สึกว่า ไม่ตรงกับเรา หรือ ต่างกับความเป็นจริงมากเกินไป

เพราะถ้าเราได้รับเลือก ให้ไปสัมภาษณ์งาน แล้วตัวจริง กับ รูปที่ส่งไป ต่างจนเกินไป อาจจะทำให้เราดูสร้างภาพ มากเกินไป ก็เป็นได้ ดังนั้น แต่งรูปให้สวยได้ แต่อย่าลืมว่า จะต้องเหมือนจริงด้วย นะคะ

4.ใช้รูปให้ตรงกับ โปรไฟล์ใน LinkedIn

ในต่างประเทศ การมีโปรไฟล์ LinkedIn นั้นสำคัญมาก ในการสมัครงาน ดังนั้นจะทำให้ เรซูเม่ ของหลายๆ ท่านที่สมัครงานกับบริษัทต่างประเทศ โดยเฉพาะใน ยุโรป และ อเมริกา ใช้รูปสมัครงานที่ตรงกับ รูปโปรไฟล์ใน Linkedln

ทำไมโปรไฟล์ Linkedln ถึงสำคัญในการสมัครงานในปัจจุบัน

ในการสมัครงานในปัจจุบัน มีการใช้ Social Media ต่างๆ มาช่วยบริษัทหางาน ในการหาคนมาร่วมงานด้วย
LinkedIn จะช่วยให้คุณหางานได้เร็วขึ้น ซึ่งมีบริษัทนายหน้าจัดหางาน มากถึง 85% กล่าวว่า LinkedIn มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการทำการตรวจสอบผู้สมัครในระหว่างกระบวนการสัมภาษณ์งาน 

การมีโปรไฟล์ LinkedIn ที่ใช้งาน ร่วมด้วยในการหางาน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการติดต่อ จากบริษัทต่างๆ ทางตรงกับคุณ เมื่อเค้าเห็นว่า คุณมีคุณสมบัติ และ ศักยภาพที่ต่อกับองค์กรของเค้า

5. ฉากพื้นหลัง รูปถ่ายสมัครงาน

ฉากพื้นหลัง ถ่ายรูปสมัครงาน ควรเป็นสีพื้น หรือ เป็นฉากในที่ทำงานจริงก็ได้ แต่จะต้องเบลอ พื้นหลัง มาดูรายละเอียดได้ดังนี้

1. ฉากพื้นหลัง แบบสีพื้น

ฉากพื้นหลัง รูปถ่ายสมัครงาน สีพื้นๆ สามารถเป็นได้ ทั้ง สีขาว สีน้ำตาลเข้ม หรือ สีฟ้า ซึ่ง จริงๆแล้ว จะเอาสีอะไรก็ได้ แต่ขอแบบเป็นทางการหน่อย และ ดูไม่เชยจนเกินไป โดยเฉพาะ กับ ฉากสีฟ้า ที่ถ่ายหน้าตรง และ ไม่ยิ้ม เพราะมันจะทำให้เราดู ซีเรียสเกิน ไม่น่าสนใจ และ ไม่น่าทำงานด้วย เราควรเอาแบบทางการ แต่ก็ยังดูดี น่าค้นหา อยู่

** หมายเหตุ**
Question : บางบริษัท โดยเฉพาะ การสมัครงานต่างประเทศ ที่ระบุว่า จะต้องเป็น ฉากสีฟ้า ฉากสีขาว มาเลยนั้น

ก็เพราะว่า บริษัทเหล่านั้นส่วนใหญ่ จะต้องเอารูปของคุณไปแจ้งให้กับทางการ เช่น การขอวีซ่า เป็นต้น

ดังนั้นจะเห็นว่า บริษัทต่างประเทศ หลายๆบริษัท จะขอรูปถ่าย ที่มีพื้นหลัง ตรงกับ กฏของ สีพื้นหลังของรูปถ่ายวีซ่า ไปทำงานประเทศนั้นๆ จะเห็นบ่อยๆ เลยคือ งานแอร์ งานสจ๊วต ที่บริษัทจะต้องไปขอวีซ่าให้เราเมื่อรับเราเข้าไปทำงานแล้ว

2. ฉากพื้นหลัง ที่ทำงาน หรือ สถานที่โล่งแจ้ง

ฉากพื้นหลัง เป็นในที่ทำงาน หรือ สถานที่โล่งแจ้ง นี้ เป็นที่ได้รับความนิยม ในปัจจุบัน เพราะมันดูธรรมชาติ สมัยใหม่ เหมาะกับงาน ที่จะต้องพบปะ ผู้คน ลักษณะ พื้นหลัง ควรเป็นการถ่ายในที่ทำงานจริง หรือ ตามโรงแรม หรือ อาคารต่างๆ โดยที่เราควรจะแต่งตัว ให้ดูดี และ ทันสมัย และ ลักษณะที่ทำงาน ไม่ควรมีของ รกๆ อยู่ด้านหลัง จากนั้น ควรเบลอ พื้นหลัง และ ให้เห็นหน้าเรา แบบเด่นๆ ค่ะ

การแต่งตัว ไปถ่าย รูปสมัครงาน

1.ควรสวมเสื้อข้างในสีอ่อน

เวลาไปถ่ายรูปสมัครงาน เราควรเลือกใส่เสื้อเบลาส์ หรือ เสื้อเชิ้ต ข้างในสีอ่อน แล้วสวมสูททับ เพราะจำทำให้ไม่ดูดุ เกินไป ดูน่าเข้าหา

2.สามารถสวมสูท หรือ ไม่สวมสูท ก็ได้

จริงๆ เราสามารถสวมสูท หรือ ไม่สวมสูท ก็ได้ เวลาที่ถ่ายรูปสมัครงาน ขึ้นอยู่กับว่า งานที่จะไปสมัครนั้น ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ ระดับไหน ถ้าไปสมัครงานที่จะต้องพบปะ ลูกค้าเยอะๆ อย่าง เซลล์ งานล่าม งานโรงแรม ที่จะต้องติดต่อกับลูกค้าเยอะๆ เราควรจะสวมสูทไปด้วย เพราะ ภาพลักษณ์ เป็นสิ่งที่สำคัญ

แต่ถ้า คุณสมัครงาน ที่ไม่จำเป็นต้องพบปะ ผู้คนมาก เช่นงาน กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ งานไอที คอมพิวเตอร์

3.แต่งหน้า ทำผม

สำหรับคุณผู้หญิง เราควรแต่งหน้าทำผมไปด้วย หลักในการทำผมก็คือ เนี๊ยบ และ ดูดี เก็บผมขึ้น แนะนำ ทรงกล้วยหอม มวยต่ำ เพราะจะทำให้ หัวทุย มากขึ้น แถม เนี๊ยบอีกด้วย พยายามใส่ เจลใส่ผม หรือ ฉีดสเปรย์เก็บลูกผม ให้เรียบร้อย ใครอยากจะมัดหางม้า ก็ทำได้ตามสะดวกนะคะ ขอเพียงเก็บลูกผมให้เรียบร้อย จะได้ ไม่ต้อง ไปลำบาก ช่างแต่งรูป เก็บผมให้เรานะคะ

ส่วนคุณผู้ชาย ก็ควรจัดแต่งทรงผม ไปด้วย พยายามหลีกเลี่ยง การโกนหัว หรือ สกรีนเฮด เป็นรูปทรงต่างๆ เอากลางๆ ไว้ก่อน เพราะจะได้ใช้กับหลายๆ งาน ประหยัดเงินไม่ต้องไปถ่ายบ่อยๆ นะคะ

4.โกนหนวด เครา

สำหรับผู้ชาย โกนหนวด โกนเครา ให้เรียบร้อย ขอเนียลๆ ไว้ก่อน แล้วก็ควรโกนด้วยความระมัด ระวังวังด้วย ไม่ให้เกิด รอยแผล หรือ รอยผดผื่นคันต่างๆ จะได้ ไม่ต้องแต่งรูปเยอะ น้า

สำหรับคุณผู้หญิง บางคนอาจจะมีขน ที่ใบหน้าเยอะ โดยเฉพาะ หนวด เครา บางคนมี ฮอโมน เพศชายเยอะ ก็ ควรจำกัด ไปด้วย ก่อนที่จะไป ถ่ายรูปสมัครงานนะจ๊ะ

5.สวมเครื่องประดับที่เหมาะสม

เราควรเลือกใส่เครื่องประดับชิ้น เล็กๆ จุ่มจิ๋ม ควรเป็นเครื่องประดับที่ไม่ โชว์ ศาสนา ลัทธิ หรือ อุดมการณ์ อะไร เพราะเราไม่รู้ว่า มันอาจจะไปขัดกับ นโยบาย อะไรของบริษัทไหม แบบที่เค้าไม่ได้มาป่าว ประกาศพูด เพราะอาจจะโดนดราม่า ต่างๆ เอาเป็นว่า ถ้าอยากได้งาน ก็ ทำตัวกลางๆ ไปก่อน ใส่เครื่องประดับเล็กๆ น้อยๆ เช่น ต่างหูมุก เป็นต้น