แรงบันดาลใจ ในการเป็น แอร์โฮสเตส

แรงบันดาลใจ ที่จะเป็น แอร์โฮสเตส

แรงบันดาลใจ แอร์โฮสเตส

แรงบันดาลใจ ที่ทำให้อยากเป็น แอร์โฮสเตส หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของคุณ คือ อะไร  และ เริ่มต้นรู้สึกประทับใจในอาชีพ นี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เหตุผลอะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจ มาเป็นเส้นทางความฝันสายนี้ นี่อาจจะเป็น หนึ่งในคำถาม ที่สายการบินอาจจะถามคุณได้ ในวันที่ไปสัมภาษณ์งาน ทั้งในรอบ Open Day หรือ Assessment Day กับสายการบิน

แต่ละคน ก็มีแรงบันดาลใจ ในการเป็น แอร์โฮสเตส หรือ สจ๊วต ที่แตกต่างกันออกไป ต่างคนก็ต่างเหตุผล ต่างเวลา ว่าอะไร ที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้เรารู้สึกชอบ และ เลือกที่จะเลือกอาชีพนี้

ซึ่งวันนี้ พี่พลอย จะหยิบยก แรงบันดาลใจ ของพี่ และ เพื่อนๆ แอร์โฮสเตส ด้วยกันมาเล่าให้น้องๆ ฟัง ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจ ของพวกพี่ๆ ในการมาเป็นแอร์โฮสเตส ค่ะ

แรงบันดาลใจ ที่ทำให้ อยากเป็น แอร์โฮสเตส

แรงบันดาลใจ ที่ทำให้พี่อยากเป็นแอร์โฮสเตส เกิดขึ้นตั้งแต่ พี่ เห็นแอร์โฮสเตส ตั้งแต่วัยเด็ก วันที่เราได้นั่งเครื่องบินครั้งแรก เห็นพี่ๆแอร์ที่แต่งตัวสวยๆ แบบจังๆ บนเครื่องบิน แล้วก็รู้สึกว่าชอบ และกลับมา เริ่มศึกษาว่าอาชีพ นี้คืออะไร ทำงานยังไง แล้ว ถ้าเราอยากเป็นแอร์โฮสเตส บ้างหล่ะ เราต้องเริ่มจากตรงไหน ยิ่งศึกษา มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึก ตื่นเต้น และ รู้สึกว่าใครๆ ก็มองอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นี้ว่าเป็นอาชีพที่เหมาะ สำหรับคนสวย และ เก่ง บางคนไปไกลถึง ต้องมีเส้นสาย ถ้าไม่มีเส้นเข้าไม่ได้หรอก ?

ยิ่งฟัง ก็ยิ่งรู้สึกว่า โห มันยากขนาดนี้เลยเหรอ แสดงว่า มันต้องมีอะไรดี ก็ยิ่งศึกษาหาข้อดีของการเป็นแอร์ และ นี่คือแรงบันดาลใจ หลักๆ ที่พี่ค้นพบระหว่าง การตัดสินใจเลือกเส้นทางสายนี้

  • หลงรักงานบริการ
  • ต้องการท้าทายความสามารถของตัวเอง
    (ยิ่งใครบอกว่าเราทำไม่ได้ , ยิ่งอยากทำ)
  • รายได้ สูง ตั้งแต่แรกเข้า
  • เป็นอาชีพที่ได้แต่งตัวสวย อยู่ตลอดเวลา
  • ได้เดินทางเที่ยวรอบโลก
  • มีโอกาสได้เจอ กับ ผู้คนทั่วโลก
  • ได้อยู่ต่างประเทศ

นอกจากแรงบันดาลใจ แล้ว ต้อง พยายามอะไรเพิ่มอีก เพื่อที่จะ ติดปีก ได้เป็น แอร์โฮสเตส

มี แรงบันดาลใจ อย่างเดียว ในการสมัครแอร์ มันยังไม่พอ ต้องลงมือเตรียมพร้อม สมัครอย่างจริงจังด้วย เริ่มตั้งแต่

  1. เลือกสายการบินที่ชอบ
  2. เตรียมทำเอกสารสมัครแอร์
    (Resume สมัครแอร์/รูปถ่าย/พาสปอร์ต)
  3. เตรียม ชุดสูทสมัครแอร์
  4. เรียนรู้คำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์แอร์
  5. สมัครออนไลน์ และ ไปสัมภาษณ์ในรอบต่างๆ

เมื่อไหร่ที่สายการบินเปิดรับสมัคร ไม่มีการรอว่าไม่พร้อม พร้อมไม่พร้อม ก็ไปสมัครก่อน เพราะถึงแม้ว่า อาจจะไม่ผ่าน ตั้งแต่รอบแรก แต่การไปที่สถานที่รับสมัครจริงๆ เราจะได้รู้ ว่าเรา ขาดตกบกพร่อง ยังไง

ยิ่งไปสนามจริง ยิ่งได้แรงบันดาลใจ ว่าฉันจะต้องทำได้

นี่คือ เทคนิค ในการสร้างแรงบันดาลใจ ในการสมัครแอร์โฮสเตส ของพี่ ด้วย ทุกครั้งที่เราไป ถึงแม้เราจะตกรอบ แต่เราได้ประสบการณ์กลับมาบ้านเสมอ

ตัวอย่าง การตอบ แรงบันดาลใจ ที่อยากทำงานเป็น แอร์โฮสเตส ภาษาอังกฤษ เมื่อ โดนสัมภาษณ์ กับ สายการบิน

หลายๆ ครั้งที่ แรงบันดาลใจ เหล่านั้นที่ผลักดัน ขับเคลื่อนเรา ให้ลงมือสมัครแอร์โฮสเตส อาจจะเป็นคำถาม ที่กรรมการเลือกถามกับเราตรงๆว่า What motivates you to be a cabin crew/flight attendant?

นี่คือ ตัวอย่างคำตอบ ภาษาอังกฤษ ที่น้องๆ สามารถเอาไปปรับใช้ได้ ในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปของน้องๆ

ตัวอย่าง การตอบ ภาษาอังกฤษ

  • Well, I’m passionate about providing excellent customer service…. + เล่าประสบการณ์ ประทับใจที่เคยมีเกี่ยวกับแอร์โฮสเตส
  • As far as I remember my first flight, I am very fascinated with this career.+ …..เล่าประสบการณ์ว่าประทับใจอย่างไร ทำไมไฟล์นั้น ถึงทำให้เรารู้สึกมีแรงบันดาลใจ ให้อยากเป็นแอร์

พยายาม อย่าจำคำตอบใครไปตอบ แต่ให้เอาไว้เป็นไอเดีย ถ้าไม่รู้ว่าจะตอบยังไง ให้ใช้ เทคนิค STEP มาช่วยในการตอบ

พยายามตอบ สิ่งที่ เป็นแรงบันดาลใจ ในการเป็นแอร์โฮสเตสของเรา ให้ตรงกับ บทบาท หน้าที่จริงของแอร์โฮสเตส

Get the Job!

Be ready to answer any interview question

อยากเป็นแอร์ อยากเป็นสจ๊วต หัวใจสำคัญ คือ การพรีเซ็น ตัวเองออกมาให้ได้ ในการสัมภาษณ์งาน ว่าคุณมีดีอะไร และ เหมาะสมอย่างไร กับตำแหน่ง Cabin Crew

สั่งซื้อหนังสือ 109 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่จะเพิ่มโอกาสคุณได้รับเข้าทำงาน