Cathay Pacific Cabin Crew รีวิว Process สัมภาษณ์​

รีวิว Process สัมภาษณ์ Cathay Pacific Cabin Crew

น้องรุ้ง วิภาดา รีวิว Process สมัคร และ สัมภาษณ์ Cathay Pacific | Cabin Crew

  1. สมัครออนไลน์ : ผ่านหน้าเว็บไซต์ ( คำอธิบาย การสมัครแอร์ สจ๊วต แอร์คาเธ่ย์ ออนไลน์ )
  2. รอรับ Invitation : สายการบินจะส่ง Invite ให้ทำ Online Interview ผ่านแอพ Hirevue (ครั้งที่ 1) โดย
    มีคำถาม 3 ข้อเป็นระบบแรนดอม
    มีให้ซ้อมตอบ เตรียมตัว แต่ละคำถาม มีเวลาให้ตอบ 1 นาที แล้ววีดีโอจะตัดฟีล แอนโทโดนตัดไมค์ ตัวอย่างคำถาม :

    • Move Beyond คืออะไร?
    • Strong Personality?
    • What do you do in your free time?
    • Skill ที่ cabin crew ควรมี?
    • ข้อเสีย social media?
    • เล่าประสบการณ์การทำงานกับคนต่างวัฒนธรรม
    • ให้บอกถึงการทำงานที่ผ่านมาว่ามีอะไรทำแล้วรู้สึกประสบความสำเร็จ เพราะอะไรถึงคิดว่าประสบความสำเร็จ
    • Tell us a time where you had to adapt to a new environment
    • Please share with us how you feel about Move Beyond etc.
  3. สายการบินจะส่ง Invite ให้ทำ Online Interview ผ่านแอพ Hirevue (ครั้งที่ 2)
    ทุกคนจะต้องอัดวีดีโอ 4 หัวข้อทุกหัวข้อจะมีเวลาให้เตรียมตอบ 5 นาที และอีก 3 นาที ตอบคำถาม
    หัวข้อ 1 : อ่าน PA เป็นภาษาไทย
    หัวข้อ 2 : แปลจากสิ่งที่กัปตันพูดเป็นภาษาอังกฤษให้เราแปลเป็นไทย จะมี keyword ให้ 
    หัวข้อ 3 : เหตุการณ์สมมติให้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้า seat belt sign ดังขึ้น เราจะบอกผู้โดยสารที่ยืนตรง Aisle ยังไง ให้เขากลับไปนั่งที่ จะมี keyword ให้
    หัวข้อ 4 : เหตุการณ์สมมติให้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  4. คนที่ได้รับการคัดเลือกจากข้อ 3 จะได้ Invite มาวัน Assessment Day ที่กทม โพรเซส 1 วันจบ
    Process วันสัมภาษณ์ จะเป็น

    • ยื่นเอกสาร เช็คคะแนนโทอิค ไม่ถึง 325 ในแต่ละพาร์ท กลับบ้าน
    • เอื้อมแตะ มือเดียวเขย่งได้ 208 ซม.
    • Group discussions ประมาณ10-15 คนต่อกรุ๊ป มีการคัดคนออก ของรุ้งได้หัวข้อ “ถ้าคาเธ่มี destination ใหม่จะเป็น destination ไหนดี” ถ้าผ่านไปอีกห้องนึง
    • Final Interview 1-1 เป็นคำถามสัมภาษณ์แอร์ทั่วไปแบบพี่พลอยติวค่ะ รุ้งพอจำได้ที่เขาถามแบบ ถ้ามีเพื่อนร่วมงานไม่ทำงานเราทำไง มีเพื่อนร่วมงานอู้ทำยังไง ทำไมย้ายสายงาน ฯลฯเกือบทุกคนที่เข้าไฟนอลค่ะ แต่ไม่ได้ได้ทุกคนนะคะ จะให้ไปอีกห้อง ใครที่อัด PA เมื่อตอนข้อ 3 แล้วพูดเป็นอังกฤษ เขาจะให้สอบซ่อมตรงห้องนั้น โดยมีพี่แอร์เป็นคนสอบค่ะ ผ่านปุ๊บจะรอไปอีกโต๊ะนึงห้องเดียวกัน เพื่อยื่นเอกสารและรอรับอีเมล์ตรวจสุขภาพวันนั้นเลยหากวันที่นั้นไม่ว่างตรงนี้เราขอเปลี่ยนวันได้
    • รอ ตรวจสุขภาพ อีกสัปดาห์นึงหลังจากวัน Assessment Day ค่ะ
    • ประมาณ 2 -3 สัปดาห์ ถัดมา ได้อีเมล์เซ็น offer ค่ะ จากนั้นประมาณ 2 -3 สัปดาห์ อีเมล์ตรวจ Background FA จะม
    • แล้วก็ Assessment Day เดือนกันยายน จะได้รับคอล DOJ ช่วงกลางเดือน ถึง ปลายเดือนธันวาคมค่ะ ช่วงเวลาเทรนจะเป็นตั้งแต่ต้นมกราคม ถึง ปลายมีนาคมค่ะ ในรอบรุ้งค่ะ

ไปสัมภาษณ์เจออะไรบ้าง

ก่อนวันสัมภาษณ์ ติวกะพี่พลอย งื้อแบบแทรกคิว ขออภัยด้วยคร้า วันนั้นเป็น 1 ชม.ที่มีค่ามากๆ พี่พลอยติวแบบรวบยอดรวมไปถึงคำถามที่ตรงมากในรอบ group discussion ถ้าไม่ได้ชม.นี้ช่วยไว้รุ้งว่ารุ้งคงไม่ผ่านจนถึงไฟนอลขนาดนี้ ขอบคุณพี่พลอยมากๆนะคะ ..

ณ วันสัมภาษณ์ แบบไปแบบพอดีเวลาบ่าย 3 ซึ่งคือทุกคนไปเอื้อมแตะ+เช็คเอกสารโทอิคว่าถึง 325 ทั้งสองพาทไหม และรอให้ห้อง group หมดแล้ว เราเป็นคนท้ายๆของกรุ้ปเลยที่เข้าไปขนาดไปพอดี 555+ 

Group discussion >>> ได้โจทย์มา ก็ ตามสเตปจะมีคนขอคนแรกแต่เราไม่ ทุกคนช่วยกันออกความเห็นจนรู้สึกเหลือ คนท้ายแล้วนี่ยังไม่ได้พูดเพราะพูดไม่เก่ง แต่สุดท้ายเพื่อนเห็นแบบยอมรับเลยได้กลุ่มเพื่อนดี ถามว่าพี่มีความเห็นอะไรไหม ถึงได้พูด ตอนทำกรุ้ปบอกตรงๆนี่คือทุกคนเก่งภาษามาก แม่เจ้าคือภาษาดี แล้วคือแบบกดดันเพราะทุกคนภาษาดี

จากนั้นเขาก็ให้คนสรุปเหมือนเล่าว่าจากคุยมาในกลุ่มอยากให้ลง destination ไหน ตอนแรกคิดในใจ คงส่งตัวแทนละไม่ใช่เรา คงตกแบบเดิมชัวร์ สรุปงงจ้าทุกคนพูดหมดแต่แค่ตัด destination เหลือ 3 อันแล้วเราดันเป็นคนท้ายสุด!! พอพูดเสริมเพื่อนได้ 1 ประโยคไม่รู้จบไง เลยเอาว่ะ! สรุปมันเลยว่าทุก destination เป็น destination ที่น่าสนใจหมดเพียงแต่ว่าเราอยากเลือกไปที่ไหน ถ้าเลือกไปนี่เจอนี่ ไปนี่เจอนี่ ค่ะ มีพูดวนท้ายนิดนุงแล้วจบ thank you ในใจคิด ตกชัวร์ จากนั้นเขาก็ประกาศผลแบบให้ทุกคนเดินออกจากห้องอ้าว ซวยละในกลุ่มเหลือนั่งอยู่ 3 คน เลยเดาว่า 3 คนที่นั่งตกชัวร์น่าจะผ่านหมดคนที่ลุกเพราะแอบอ่าน open chat เขาบอกคนผ่านรอบนี้เยอะ เลยเราคงเป็นส่วนน้อย สรุปเขาปิดประตู แล้วบอกว่าคนที่อยู่ในห้องคือผ่านไปไฟนอลลล

โอ้ววว พระเจ้าผ่าน group ครั้งแรกในชีวิตจริงหรอนี่ และเป็นการเข้าไฟนอลสายแรก เอาตรงๆคือ ไม่ได้เตรียมจะเข้าคำถาม เลยทวนแค่ที่พี่พลอยทวนเมื่อคืนที่เหลือคือสดมาก

พอเข้าไฟนอล กรรมการ น่ารัก แต่แฝงไปด้วยความสุขุม นุ่ม เย็นมากห้อง ถามแบบใจเย็นๆ ประมาณเกิน 10 คำถามค่ะ เป็นคำถามที่พี่พลอยติวให้เราๆ ตรงหมดเลยคร้า หนูอาจจะเป็นคนไม่ดีบ้างแหะๆมีตอบสดบ้างแบบลืม แหะๆ  พอถามหมดก็จบด้วยอ่านบทความ พระเจ้าบอกตรงอ่านรอบแรก แปลไม่ออก อ่านไป 3หรือ 4 รอบค่อยตีความได้ ศัพท์คือ advance บอกตรง ฮื้อๆ

แต่เขาบอกถ้าพร้อมให้บอกเขานะ ในใจคือ ไม่พร้อมค่ะ แต่แบบเขาให้เวลาสักเยอะแล้วเลยบอกโอเคค่ะ เขาเลยหันมาและถามว่าจากที่อ่าน เราได้อะไรจากบทความนั้น นี่ก็แบบเอาว่ะ ไม่รู้แปลถูกไหม เลยบอกไปตามที่อ่านและแปลได้ จากนั้นเขาก็ก้มหน้า เอาแล้วไงลูก แล้วก็พาไปอีกห้องส่งเราไว้แล้วเราก็แบบ เอ๊ะ นี่คือผ่านไฟนอลไหมนะ งง ก็ไปนั่งรอห้องนั้น จากนั้นเขาก็เรียกบอกรุ้งพูดภาษาอังกฤษมาจากที่อัดคลิปรอบ 2 เลยซ่อมอันที่รุ้งพูดอังกฤษให้เป็นไทย พูดให้พี่แอร์ฟังคร้า แล้วพี่เค้าก็โอเคร และให้เรานั่งรอเพื่อไปอีกโต๊ะ ในใจก็คิดเอ๊ะ นี่มันผ่านรึยังนะ จากนั้นไปอีกโต๊ะ เอาเอกสารยื่น

จากนั้นได้อีเมล์ตรวจสุขภาพเลย คือแบบ สั่น แบบสั่นมาก ว่าแบบคือผ่านมาขั้นนี้เลยหรอ พอออกจากห้องรีบส่งหาครูพี่พลอย ครูพี่พลอยยยย หนูผ่านแล้วใช่ไหมคะได้เมล์ตรวจสุขภาพ แบบกรี๊ดมากในใจ ฮื้อๆ แบบขอบคุณพี่พลอยมากๆ พี่พลอยติวตรงมากๆ ถึงมากๆ ใส่ในนร.มากถามไถ่ตอนสอบตลอด พี่รู้อะไรมาพี่ก็มาบอกเรื่อยๆ ฮื้อๆขอบคุณมากค่ะ

และ ความในใจ ถึงพี่พลอย

รีวิว สมัครแอร์ Cathay Pacific C

ถึงพี่พลอย ก่อนอื่นเลยต้องขอโทษพี่พลอยนะคะ น้องรุ้งนัดเรียนกับพี่ไม่ถี่ชอบมาๆหายๆ เลยทำให้เนื้อหาที่พี่สอนไม่ปะติดปะต่อ แต่ทุกครั้งที่พี่สอนหนูคือพี่ตั้งใจมาก เต็มที่มาก ขัดเกลาทุกคำพูด จากคนไม่มั่นใจในตัวเองให้ดูมั่นใจมากขึ้น จากที่ตอบคำถามแบบบ้งๆ ก็ตอบเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น จากคนที่ตอบแบบชนิดที่ว่าเรียลๆ เลยก็ให้คิดบวกแบบอารมณ์นางงามมากขึ้น แบบสอนแบบชนิดที่ว่าอยากให้น้องติดจริงๆ เวลารุ้งตก ก็มีพี่พลอยก็เป็นคนให้กำลังใจ สนับสนุนตลอดเวลา รวมถึงเป็นห่วงลูกศิษย์มากๆเวลาไปสอบสนามต่างประเทศแล้วไปคนเดียว คือแบบใครอยากสอบแอร์ติด ครูใส่ใจแนะนำที่นี่เลยนะคะ พี่เขาคอยดูแลตลอดทางจนเราถึงฝั่งฝัน ขอบคุณพี่พลอยนะคะที่ไม่ย่อท้อต่อหนูที่เรียนกับพี่มานมนานและยังเชื่อมั่นในตัวหนูเสมอ ขอบคุณมากๆค่ะ ติวตรง ใส่ใจ ต้องที่นี่เลย แอร์แขกรับรองไม่ผิดหวังค่ะ

คอร์สเรียนแอร์โฮสเตส ตัวต่อตัว ทุกสายการบิน แบบน้องรุ้ง

รายละเอียดคอร์สแอร์โฮสเตส แอร์แขก